🎄 TinhYeuCongGiao.Com 🎄
•••MXH Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam•••
Home · Online: · Nghe nhạc · Nhà Thờ · Video · Huynh Trưởng Giêsu · Giáo lý hôn nhân · Tâm lý tình yêu · Cửa hàng · Đăng Nhập · Đăng Ký

KITÔ GIÁO, SỰ KHƠI NGUỒN CỦA LÒNG BÁC ÁI YÊU THƯƠNG ĐỒNG LOẠI

KITÔ GIÁO, SỰ KHƠI NGUỒN CỦA LÒNG BÁC ÁI YÊU THƯƠNG ĐỒNG LOẠI
KITÔ GIÁO, SỰ KHƠI NGUỒN CỦA LÒNG BÁC ÁI YÊU THƯƠNG ĐỒNG LOẠI
Di sản quan trọng mà Kitô Giáo để lại cho nền văn hóa phương Tây chính là lòng trắc ẩn, sự giúp đỡ người kém may mắn và làm vơi bớt đau khổ cho những người bất hạnh dù ở bất cứ đâu, những nơi xa xôi hẻo lánh trên thế giới...
Nếu có nạn đói khủng khiếp hay những tin tức về sự diệt chủng, những người thuộc các nền văn hóa khác có lẽ không mấy quan tâm vì đó đâu phải vấn đề ảnh hưởng mình. Ngạn ngữ Trung Hoa có câu :“Nước mắt người lạ chỉ là nước lã.”. Nhưng ở Phương Tây, người ta vội vã giúp đỡ, đấu tranh và lên tiếng cho những người bất hạnh mà những người đầu tiên thực thi việc này lại chính là các tổ chức Kitô giáo. Các chương trình cứu tế lớn lao được hình thành. Nhiều khi có cả sự can thiệp quân sự để chấm dứt việc đàn áp, sát hại. Một phần của lý do tại sao họ làm như vậy chính là vì văn hóa Kitô Giáo tác động sâu rộng vào phương Tây với quan điểm :"Những người đó cũng là con người như chúng ta. Họ cũng đáng được hạnh phúc. Nếu chúng ta may mắn hơn họ, chúng ta phải làm bất cứ gì có thể để nâng đỡ cuộc sống của họ."
Người Hy Lạp cổ đại không tin vào quan điểm này. Họ chủ trương một quan điểm mà nó rất phổ thông trong các nền văn hóa khác : "vấn đề của người khác không phải vấn đề chúng ta".
Aristotle là nhà hiền triết vĩ đại của Hy Lạp có quan điểm cũng rất tương đồng với Kitô Giáo, ông viết rằng người cao trọng thực sự sẽ sẵn sàng giúp đỡ những ai có nhu cầu cần được giúp đỡ. Nhưng trong quan điểm của Aristotle, họ làm như vậy là vì tính hào phóng, để chứng tỏ sự hào hiệp của mình đối với những người thấp kém hơn. Hoặc quan điểm Phật giáo, hành thiện tích đức để hưởng phước theo nhân quả.
Những điều trên lại không phải là quan điểm của Kitô Giáo, Kitô giáo đòi hỏi chúng ta hành động vì lòng trắc ẩn, yêu thương đồng loại như chính bản thân mình, nó có nghĩa là “cùng đồng hành với người bất hạnh.” Giáo Hội Công Giáo cứu giúp những người khốn cùng, bệnh tật, phong cùi, những trẻ em chết đói ở Châu Phi không vì để tích lũy phúc đức cho bản thân mình mà vì tất cả chúng ta đều cùng là con người, là loài thụ tạo cao quý nhất, là hình ảnh của Thiên Chúa. Tinh thần bác ái Kitô Giáo thì không giống với sự hào hiệp, hào phóng quý tộc như Hy Lạp cổ hoặc hành thiện tích đức nhân quả như Ấn giáo, Phật giáo.
Trong thế kỷ thứ tư, hoàng đế La Mã Julian, người tìm cách khôi phục lại các chế độ ngoại giáo đa thần, ông đã phải công khai thán phục phương cách mà Kitô Hữu chăm sóc người nghèo, người góa bụa và các cô nhi, cũng như người đau yếu và hấp hối. Chính tinh thần yêu thương hỗ tương và bác ái chung của Kitô Giáo khiến người ngoại đạo và đế chế Rôma phải sửng sốt. Tuy có vẻ rất mâu thuẫn, Kitô hữu là những người rất tin vào cuộc sống vĩnh cửu đời sau ở quê Trời, rằng "nước tôi không thuộc về thế gian này", vậy mà Kitô hữu lại thi hành nhiều điều vĩ đại để nâng đỡ tình trạng của những đồng loại đang sống tạm bợ ở trần thế.
Ở Châu Âu, Giáo Hội Công Giáo xây các bệnh viện đầu tiên. Lúc đầu chỉ dành cho Kitô Hữu, nhưng dần dà họ mở cửa cho bất cứ ai, kể cả người Hồi Giáo tiến vào lãnh thổ Châu Âu chỉ với mục đích xâm chiếm, cướp bóc. Ngày nay rất nhiều bệnh viện mang tên của Kitô Giáo, Bệnh Viện Thánh Gioan, Bệnh Xá Thánh Luca, Nhà Thương Methodist, Bệnh Viện Lutheran...và các tổ chức cứu tế như Salvation Army và Red Cross chịu ảnh hưởng rất lớn của Kitô Giáo. Tương tư như thế là các tổ chức như Rotary Club, Kiwanis Club, và YMCA, tất cả đều can dự đến các sinh hoạt dân sự và bác ái. Ở VN cũng có có rất nhiều bệnh viện, cơ sở y tế, trại tế bần mang đậm chất Kitô giáo như bệnh viện Xanh Pôn, trại phong Di Linh...
Kitô Giáo cũng sản sinh ra nhiều nhân vật vĩ đại, từ Thánh Vinh Sơn Phaolô đến Mẹ Têrêsa, Đức Cha Jean Cassaigne Sanh...những người đã dành cả cuộc đời mình để phục vụ người nghèo và bệnh tật.
Không ở bất cứ đâu trong xã hội thế tục chúng ta tìm thấy những điều như vậy. Có những người không phải là một Kitô Hữu cũng nhận thức rằng chính Kitô giáo đã làm những điều cực lớn lao nhằm thăng tiến đời sống con người và giảm bớt những đau khổ bất hạnh cho nhân loại.
J.T
Chuyên Mục
Lời tâm tình

Website Tình Yêu Công Giáo là một dự án cộng đồng phi lợi nhuận ra đời với xứ mệnh cung cấp thông tin, kết nối cho mọi tín hữu công giáo. Do chúng con, với sức người có hạn. Vì vậy, chúng con rất mong được sự chung tay góp sức của mọi người cùng xây dựng Tình Yêu Công Giáo